วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ประโยชน์ของ "มังคุด"

ประโยชน์ของ "มังคุด"

เป็นไม้ผลยืนต้นขนาดใหญ่ ชอบอากาศชื้น ที่สำคัญควรเลือกพื้นที่ปลูกที่มีน้ำเพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้ง มังคุดเป็นผลไม้ที่มีระบบรากหาอาหาร ค่อนข้างลึกประมาณ 90-120 ซม. จากผิวดิน ดังนั้น จึงต้องการสภาพแล้งก่อนออกดอกค่อนข้างนาน โดยต้นมังคุดที่สมบรูณ์ ใบยอดมีอายุระหว่าง 9-12 สัปดาห์ เมื่อผ่านช่วงแล้งติดต่อกัน 21-30 วัน และมีการกระตุ้นน้ำถูกวิธี มังคุดจะออกดอก

ประโยชน์ต่อสุขภาพ
สารสกัดมังคุด มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุอาการท้องเสีย สารที่พบมากที่เปลือกคือ tannin มีฤทธิ์ฝาดสมาน จึงช่วยแก้อาการท้องเสีย นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สาเหตุการเกิดหนอง และยังรักษาแผลได้อีกด้วย

การใช้มังคุครักษาอาการท้องเสีย คือ
1. ใช้เปลือกผลตากแห้ง ต้มกับน้ำปูนใส นำน้ำมาดื่ม
2. ใช้ผลตากแห้งฝนกับน้ำดื่ม
3. ใช้เปลือกตากแห้งมาฝนกับน้ำดื่ม ให้เด็กดื่มครั้งละ 1-2 ช้อนชา ทุก 4 ชม. และผู้ใหญ่ ครั้งละ 4 ช้อนชา ทุก 4 ชม.

ที่มา : mcot.net

Comments (0)

กระโดดเชือก : ปั้นหุ่นใน 5 นาที

Posted on 05 April 2009 by admin

กระโดดเชือก : ปั้นหุ่นใน 5 นาที

มันเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการเผาผลาญแคลอรี่ แต่การกระโดดเชือกแบบนันสต๊อปเป็นเรื่องยาก ลองมาใช้แผนการปั้นหุ่นด้วยการกระโดดเชือกในหนึ่งเดือนอันแสนง่ายดาย

สัปดาห์ที่ 1 : อาทิตย์ พุธ เสาร์ ยืดกล้ามเนื้อและอุ่นเครื่องโดยเน้นที่ขาเป็นพิเศษ กระโดดเชือกให้ได้ 8 ครั้งต่อวัน จากนั้นทำท่าก้าวเตะ 16 ครั้งต่อกันโดยไม่หยุดพัก ทำขั้นตอนทั้งหมดซ้ำ 8 รอบ

สัปดาห์ที่ 2 : จันทร์ พุธ ศุกร์ เสาร์ ยืดกล้ามเนื้อและอุ่นเครื่อง กระโดดเชือกต่อกัน 16 ครั้ง แล้วทำท่าก้าวเตะ 32 ครั้ง กระโดดเชือกและทำท่าก้าวเตะให้ได้ 3 รอบติดต่อกันจากนั้น กระโดดเชือก 30 วินาที และทำท่าก้าวเตะ 30 วินาที ทำซ้ำอีกหนึ่งครั้ง

สัปดาห์ที่ 3 : ทุกวัน เว้นเสาร์- อาทิตย์ ยืดกล้ามเนื้อและอุ่นเครื่อง กระโดดเชือก 30 วินาที และทำท่าก้าวเตะ 15 วินาที แล้วกระโดดเชือกอีก 30 วินาที พัก กระโดดเชือก 60 วินาที และท่าก้าวเตะ 30 วินาที จากนั้นกระโดดเชือกอีก 60 วินาที

สัปดาห์ที่ 4 : จันทร์ อังคาร พุธ ยืดกล้ามเนื้อและอุ่นเครื่อง กระโดดเชือก 2 นาที ทำท่าก้าวเตะ 30 วินาที แล้วกระโดดเชือกอีก 2 นาที

ศุกร์ วอร์มอัพ แล้วกระโดดเชือก5 นาทีเต็ม ทำซ้ำให้มากครั้งที่สุด

หมายเหตุ

ท่าก้าวเตะ ก้าวเท้าขวาไปทางขวา ลากเท้าซ้ายตามไป แล้วเปลี่ยนมาทางซ้าย

ท่ากระโดดเชือก กระโดยกเท้าสองข้างพร้อมกัน

ที่มา : Lisa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น