วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เผยวิธีกินอยู่อย่างปลอดภัยได้คุณค่าในหน้าร้อน

เผยวิธีกินอยู่อย่างปลอดภัยได้คุณค่าในหน้าร้อน

ป้องกันการติดเชื้อโรคระบบทางเดินอาหาร-น้ำ

ช่วงฤดูร้อนของทุกๆ ปี จะเป็นช่วงที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารมากที่สุดโดยเฉพาะ โรคอุจจาระร่วง ในทุกๆ ปีจะพบว่าคนไทยเจ็บป่วยและเสียชีวิตมากที่สุด ทั้งๆ ที่เป็นโรคที่สามารถควบคุมและป้องกันได้

สาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคทางเดินอาหารก็เพราะการบริโภคอาหารและน้ำที่มี การปนเปื้อนเชื้อโรค ซึ่งในฤดูร้อนเชื้อโรคนี้จะเจริญเติบโตได้ดี และแพร่กรายได้อย่างรวดเร็ว

ผู้บริโภคอาหารทุกคน จะต้องให้ความสำคัญและเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในการกินอาหารในฤดูร้อน จะต้องกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ไม่มีแมลงวันตอม หากเป็นอาหารที่ซื้อนอกบ้าน ต้องมั่นใจว่าเป็นอาหารที่สะอาดใส่ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด ป้องกันไม่ให้แมลงวันตอม และควรนำมาอุ่นให้ร้อนก่อนกินทุกครั้งและที่สำคัญควรเลือกซื้ออาหารจากร้าน ที่สะอาดและไว้ใจได้ น้ำดื่มก็เช่นกันต้องดื่มน้ำสะอาด หากไม่มั่นใจควรดื่มน้ำต้มทุกครั้ง

นอกจากนี้ในหน้าร้อนเราควรรู้จักเลือกกินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการกล่าว คือ กินอาหารที่มีคุณค่า แต่มีไขมันต่ำและย่อยง่าย เช่นกินปลาแทนเนื้อสัตว์อย่าง อื่นให้มากขึ้น เพราะย่อยง่ายมีไขมันต่ำแต่มีโปรตีนสูง และราคาไม่แพง ส่วนผักผลไม้ให้สะอาดก่อนกิน ดื่มน้ำสะอาดให้มากอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะน้ำจะช่วยผ่อนคลายความร้อน ดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด หากจะใสน้ำแข็งในน้ำดื่ม ต้องมั่นใจว่าเป็นน้ำแข็งที่สะอาดไม่ปนเปื้อนเชื้อโรค

ร้อนนี้การกินอาหารที่มีคุณค่า และอาหารที่สุก สะอาด ปราศจากการปนเปื้อนเชื้อโรคจะเป็นการป้องกันให้ท่านรอดพ้นจากภาวะการเจ็บ ป่วยด้วยโรคทางเดินอาหารและท่านจะมีภาวะโภชนาการดี สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ตลอดช่วงฤดูร้อนนี้

อาหารดี มีคุณค่า แต่ถ้าสกปรกและปนเปื้อนขอเตือนว่าอันตรายต่อสุขภาพแน่

ที่มา : thaihealth.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น