วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เผยเล่นเวทเบาๆ ประจำช่วยขจัดความเหี่ยว

เผยเล่นเวทเบาๆ ประจำช่วยขจัดความเหี่ยว

การทำเวทเทรนนิ่งหรือการออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักหรือการออกแรงกายแรงฝืน แรงต้านของน้ำหนักช่วยทำให้กล้ามเนื้อฟื้นสภาพขึ้นมาใหม่ได้อีกครั้ง

งานวิจัยยันช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อคนชราวัย 71 ให้กลับมาฟิตเปรี๊ยะเต่งตึงเท่ากับอายุ 21

หนังสือพิมพ์เดอะเดลี่เทเลกราฟฉบับออนไลน์ของออสเตรเลียรายงานว่ามีงานวิจัย ล่าสุดจานักวิจัยชาวออสเตรเลียศึกษาพบว่าการทำเวทเทรนนิ่งหรือการออกกำลัง กายด้วยการยกน้ำหนักหรือการออกแรงกายแรงฝืนแรงต้านของน้ำหนักช่วยทำให้กล้าม เนื้อฟื้นสภาพขึ้นมาใหม่ได้อีกครั้ง

ดร.ไซมอน เมโลฟซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ชายชาวออสเตรเลียที่ทำการวิจัยอยู่ที่รัฐแคลิ ฟอเนียร์ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ทำการศึกษาทดลองจนพบว่าคนแก่ที่ได้รับการฝึก เวทมีการฟื้นฟูและสร้างกล้ามเนื้อใหม่จนมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับเดียวกัน กับกล้ามเนื้อของคนหนุ่มสาวปกติที่ไม่ได้เล่นเวท

ดร.เมโลฟซึ่งเป็นผู้อำนวยการด้านการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความชราภาพ ณ สถาบันบัคเพื่อการวิจัยเรื่องสูงอายุและผู้วิจัยร่วมอีกคนซึ่งมีชื่อวา มาร์ค ทาโนโพลสกี ได้ให้ชายหญิงสุขภาพแข็งแรงดีซึ่งมีอายุเฉลี่ย 70 ปีจำวนทั้งสิ้น 25 คนทำการฝึกเวทเบา ๆ เพียงสัปดาห์ละ 2 ครั้งเป็นเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน

โดยทั้งก่อนและหลังการทดลองผู้วิจัยได้นำเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อบริเวณต้น ขาของอาสาสมัครไปตรวจวิเคราะห์ความแข็งแรงเพื่อทำการเปรียบเทียบกันและเนื้อ เยื่อกล้ามเนื้อที่สร้างขึ้นมาใหม่ในคนชราก็ถูกนำไปเปรียบเทียบกับเนื้อ เยื่อกล้ามเนื้อของคนวัยหนุ่มสาวที่ไม่ได้ฝึกยกเวทและมีอายุเฉลี่ยที่ 21 ปีด้วย ทั้งนี้ในการตรวจวิเคราะห์ผลนั้นผู้วิจัยได้ใช้กรรมวิธีที่เรียกว่ายีน เอ็กซ์เพรสชั่นโปรไฟล์สซึ่งเป็นการตรวจแท่งกล้ามเนื้อแห่งความหนุ่มสาว

ยีนเอ็กซ์เพรสชั่นนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อยีนมีการผลิตอาร์เอ็นเอ ซึ่งเป็นโมเลกุลขนาดกลางที่ทำหน้าที่เปลี่ยนถ่ายข้อมูลที่จำเป็นต่อการผลิต โปรตีนซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้ในการทำงานของเซลล์เป็นประจำในแต่ละวัน และหากมียีนเอ็กซ์เพรสชั่นต่ำกว่ามาตรฐานก็จะทำให้โครงสร้างหนึ่งของเซลล์ ซึ่งเรียกว่าไมโตคอนเดรียเกิดความบกพร่องในการทำหน้าที่

สำหรับไมโตคอนเดรียนั้นบางทีก็เรียกกันว่าเป็น “โรงงานผลิตพลังงานของเซลล์”เพราะว่ามันทำหน้าที่ในการผลิตและป้อนเอทีพีให้ กับเซลล์ โดยเอทีพีนี้ก็คือแหล่งที่มาของพลังงานทางเคมีของเซลล์นั่นเอง ทั้งนี้มีการศึกษาก่อนหน้านี้หลายอันพบว่าความบกพร่องในการทำหน้าที่ของไมโต คอนเดรียนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกันกับการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อและความเสื่อม สมรรถภาพในการทำหน้าที่ของกล้ามเนื้อซึ่งมักเกิดกับคนสูงอายุ

และจากการวิจัยนี้เองก็พบด้วยว่าเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อที่นำมาจากผู้สูง อายุที่เข้าร่วมการทดลองจำนวน 14 คนก่อนการทดลองโปรแกรมฝึกเวทแสดงให้เห็นถึงการเสื่อมสมรรถภาพในการทำหน้าที่ ของเซลล์ตามวัย แต่ภายหลังจากได้ฝึกเวทเป็นเวลาตามที่กำหนดแล้วตรวจอีกครั้งก็ได้ผลต่างกัน ในทางที่ดีขึ้น คือพบว่ายีนของผู้เข้าร่วมการวิจัยกลับฟื้นคืนสภาพขึ้นมามากจนอยู่ในระดับ พอๆ กับของคนหนุ่มสาวที่ไม่ได้ทำการฝึกซึ่งได้นำมาตรวจวิเคราะห์เพื่อเปรียบ เทียบกัน

“ในผู้เข้าร่วมการวิจัยบางคนพบว่ากล้ามเนื้อมีความแข็งแรงกว่าของกลุ่มคน หนุ่มสาวด้วยซ้ำไป” ดร.เมโลฟกล่าวและว่าซึ่งสอดคล้องกับการวิจัยอันเก่าที่แสดงให้เห็นว่าคนที่ เข้าร่วมการวิจัยสามารถฟื้นคืนความแข็งแรงกลับมาได้หลังได้ออกกำลังกายเป็น ประจำ

ส่วนในการวิจัยอันล่าสุดนี้พบว่าก่อนให้ฝึกเวทผู้เข้าร่วมการวิจัยสูง อายุมีความแข็งแรงน้อยกว่ากลุ่มคนหนุ่มสาวถึง 59 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว นั่นเท่ากับว่าการฝึกเวทช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กลุ่มคนสูงอายุมากขึ้นกว่า เดิมกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวโดยความแข็งแรงนี้วัดจากความยืดหยุ่นของเข่า ดร.เมโลฟกล่าวด้วยว่าโดยปกติแล้วคนเราจะเริ่มสูญเสียความแข็งแรงของกล้าม เนื้อไปปีละ 1 เปอร์เซ็นต์เมื่อเริ่มเข้าอายุ 40

ที่มา : สำนักข่าวต่างประเทศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น