วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ขยับวันละนิด ชีวิตเปลี่ยน แค่ขยับ = ออกกำลังกาย

ขยับวันละนิด ชีวิตเปลี่ยน แค่ขยับ = ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายง่ายๆ ไม่วุ่นวายอย่างที่คิด เพียงแต่ต้องขยับให้ถูกวิธี

และแล้วความสะดวกสบายก็กลายเป็นภัยเงียบคุกคามสุขภาพคนไทยเข้าจนได้ โรคร้ายแรงและโรคเรื้อรังต่างๆ ที่คนไทยเป็นกันมาก เช่นโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็ง โรคเกี่ยวกับกระดูกและไขข้อ โรคอ้วน รวมถึงโรคที่กำลังมาแรงอย่างอัลไซเมอร์ เมื่อศึกษาหาต้นเหตุก็พบจุดเริ่มต้นสำคัญอย่างหนึ่งคือ เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย มาค้นพบคำตอบ ทำไมเราจึงต้องออกกำลังกาย และเปิดมุมมองใหม่ "แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย" การออกกำลังกายง่ายๆ ไม่วุ่นวายอย่างที่คิด เพียงแต่ต้องขยับให้ถูกหลักถูกวิธี

และใครอยากรู้ว่าต้องขยับอย่างไร ขยับแค่ไหนจึงจะเท่ากับการออกกำลังกาย ต้องขยับเข้ามาใกล้อีกนิด จะกระชับเรื่องดีๆ ให้ฟัง…

ถ้าคุณเคยคิดว่า ชีวิตที่สุขสบายคือชีวิตที่ไม่ต้องทำอะไรเห็นทีต้องรีบเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะความสบายในวันนี้จะนำมาซึ่งความทุกข์ในวันหน้า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่าสาเหตุหลักของโรคร้ายที่คนยุคนี้กำลังเผชิญและต้องเสียทรัพย์สินใน การรักษากันมากมาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคอ้วนและโรคมะเร็งบางชนิด เกิดจากการขาดการเคลื่อนไหวออกแรงหรือขาดการออกกำลังกาย ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตมากกว่า 2 ล้านรายต่อปี นับเป็นการสูญเสียที่น่าเสียดาย เพราะแท้จริงแล้วโรคเหล่านี้ป้องกันได้ด้วยตัวของผู้ป่วยเองคือกินอาหารที่ เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ที่สำคัญให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวออกแรงหรือออกกำลังกายเป็นประจำ

ขณะที่การศึกษาทางการแพทย์หลายชิ้นก็พบว่า คนที่เคลื่อนไหวร่างกายน้อย ร่างกายจะไม่แข็งแรง ภูมิต้านทานลดลง มีโอกาสป่วยเป็นโรคต่างๆ มากขึ้นและจะทำให้มีอายุสั้นกว่าคนที่มีการเคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายสม่ำ เสมอ

โรคของคนเคลื่อนไหวน้อย "เคาซ์โปเตโต้" ก็คือคนที่นั่งแช่ดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์วันละ นานๆ ที่มาของ "เคาซ์โปเตโต้" (Couch Potato)คำว่า Couch หมายถึง ที่นอน เก้าอี้นอน เก้าอี้โซฟา ส่วน Potato ก็คือมันฝรั่ง คำนี้เกิดจากวิถีชีวิตของชาวอเมริกันในยุคสมัยหนึ่งที่วันๆ เอาแต่นั่งนอนดูทีวีบนที่นอนหรือโซฟา นอนดูไปกินขนมไป จิบเบียร์ไป ร่างกายแทบไม่ได้เคลื่อนไหวเลย ที่สุดคนกลุ่มนี้ก็เริ่มอ้วน และป่วยเป็นโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน ฯลฯ

ทุกวันนี้มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ใช้ชีวิตแบบ "เคาซ์โปเตโต้" มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อย ติดสิ่งอำนวยความสะดวกมากเกินไป นั่งอยู่กับที่ดูทีวี เล่นเกมวิดีโอ หรือเกมคอมพิวเตอร์ ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น